SMS Marketing – một hình thức marketing mới mà không mới, được đánh giá là có nhiều tiềm năng trong việc quảng bá hình ảnh và sản phẩm tới khách hàng, nhưng đến nay doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự mặn mà với hình thức marketing qua điện thoại di động.
Nghe đến cụm từ SMS Marketing, ai cũng có thể cảm nhận sự quen thuộc nhưng có bao nhiêu % trong số đó thực sự hiểu sâu về nó?
SMS Marketing là các ứng dụng gửi SMS phục vụ chủ yếu cho các mục đích marketing, quảng bá, truyền thông, .. đáp ứng hoàn hảo cho doanh nghiệp trong phần lớn các lĩnh vực kinh doanh như: Dịch vụ, thương mại, Tài chính, ngân hàng, Quảng cáo tiếp thị, Các chiến dịch Marketing
Có thể nói rằng, nhận thức của người Việt Nam về SMS Marketing có nhiều sai lệch, phần đa là nghĩ đó là những trò lừa gạt, spam bằng tin nhắn rác… nó đem lại ác cảm cho người dùng, cho các marketer khi nhắc đến SMS Marketing. Đã bao giờ bạn nhận được một số SMS từ các công ty quảng bá thương hiệu, giới thiệu chương trình giảm giá được gửi qua các đầu số như 8×45, 8×75 … hoặc nhận được SMS từ các số điện thoại 090…, 093.. Đó là 2 hình thức phổ biến nhất để truyền tải thông điệp qua SMS hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn một hình thức khác rất hiệu quả mà các doanh nghiệp có thể sử dụng, đó là Brand name SMS, gửi thông điệp bằng tên của doanh nghiệp. Khi khách hàng của bạn mở tin nhắn ra, sẽ không còn là những con số khô khan ở mục người gửi mà đó sẽ là tên của doanh nghiệp bạn. Điều này chẳng những giúp khách hàng nhớ đến doanh nghiệp của bạn lâu hơn mà còn giúp tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng cũ và cả khách hàng tiềm năng.
Thông điệp SMS Marketing nếu không liên quan đến nhu cầu của khách hàng, đến đúng vào lúc khách hàng đang bận rộn, bực dọc thì xin thưa, khách hàng sẽ đưa nó vào spam. SMS Marketing chịu ảnh hưởng lớn bởi chữ spam, chính là do các nhà quản trị marketing chưa thực sự sử dụng hiệu quả công cụ
này, nguyên nhân chủ yếu là do:
Họ lợi dụng chính sách khuyến mãi của nhà mạng, các Brand tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ quảng bá qua tin nhắn, với thật nhiều sim khuyến mãi được nạp nhiều tiền từ các đợt khuyến mãi thẻ nạp, với chi phí bình quân khá rẻ chỉ vài chục đồng, lại có thể kiểm soát ngân sách.
Sử dụng sai mục đích là mấu chốt của vấn đề, người ta đã biến cái ưu điểm của SMS Marketing thành nhược điểm. Ngày nay nếu nhận email không liên quan công việc, gần như bạn xóa bỏ ngay, đối với SMS thì khác, chẳng có ai thấy điện thoại báo rung có tin nhắn, chưa đọc mà xóa luôn cả, bắt buộc họ phải đọc tin nhắn quảng cáo. Nhưng từ ưu điểm này, người ta đã dùng sai mục đích, người dùng đã quên đi rằng sau khi thuyết phục được người ta mở tin nhắn ra thì tiếp theo là phải thuyết phục khách hàng bằng Brand Name SMS (họ đã biết đến thương hiệu của bạn trước đó chưa?), tiếp theo là thuyết phục bằng nội dung tin nhắn quảng cáo (có gì liên quan, hấp dẫn đối với người nhận?).
Dữ liệu khách hàng (database) là vô cùng quan trọng. Là một người làm SMS bạn đừng nên bao giờ “thử” những dịch vụ kiểu lừa gạt: 99% là những tin nhắn này sẽ lấy đi của khách hàng 15,000 VNĐ, hay bằng việc yêu cầu khách hàng xác minh, xác nhận bằng rất nhiều tin gửi đến 87XX, 67XX, 77XX… Bạn sẽ đánh mất khách hàng khi làm theo cách đó.
Lợi dụng dân trí thấp của người dân, vì thường thì dân thành thị tiếp cận Internet nhiều thành ra muốn lấy kết quả xổ số, tải nhạc, hình, game, ứng dụng… thật quá đơn giản. Thành ra tin nhắn này thường thì chỉ lấy được tiền của những người nhẹ dạ cả tin, nhất là khu vực nông thôn, vùng quê… thấy “ban duoc tang bai hat tu mot nguoi ban” là mừng tíu tít, nhắn thử,... thế là mất 15,000 VNĐ. Dần dà, tâm trí người Việt chỉ biết rằng, SMS Marketing là lừa gat, là spam.
Ngoài ra, dân trí của người Việt ta thật còn quá xa lạ với SMS Marketing. Có quá nhiều yếu tố tác động đến làm cho dịch vụ SMS trở nên ám ảnh bởi chữ “spam, lừa gạt” trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam.
Hiện nay có đến hơn 200 công ty làm về dịch vụ SMS vàMobile tại Việt
Vào tháng 04 - 2010, một dòng xe mới của Nissan mới ra đời là Grand Livina và trong chiến dịch launching, hãng dùng khá nhiều công cụ để tạo nên chiến dịch 360 cho sản phẩm mới này, trước tiên là thông qua các kênh truyền thống để kêu gọi mọi người ghé thăm www.grandlivina.vn xem những tiện ích từ sản phẩm. Và mỗi khi có thông tin về giảm thuế trước bạ, tặng phiếu mua xăng… thì ban tổ chức sẽ gửi SMS với tên là Nissan VN đến những khách hàng để lại thông tin cá nhân trên trang web.
Đặc biệt như chương trình Viso.vn chạy ngay sau Tết Nguyên Đán Tân Mão 2011 là một sự kết hợp khá hay giữa sampling (phát mẫu thử sản phẩm tại nhà) truyền thống và online. Thay vì thuê đội ngũ đông đúc đi khắp nơi để phát sampling với một chi phí khổng lồ, và rất khó để có thể lấy được thông tin khách hàng sau khi phát sampling. Chương trình Viso.vn hoạt động theo phương thức: Bạn để lại thông tin trên www.viso.vn hoặc nhắn tin theo cú pháp VISO [Họ tên] [Địa chỉ] gửi 8051 (500 Đ / SMS) để được nhận mẫu sampling. Cứ mỗi tương tác của khách hàng như vậy, Viso có một database của khách hàng.
Doanh nghiệp có thể sử dụng SMS Marketing như một phương tiện hữu hiệu cho công tác tiếp thị, chăm sóc khách hàng, làm nghiên cứu thị trường, thậm chí là đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing. Và bằng chứng là ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm tới phương thức truyền thông này. Hầu hết các ngân hàng đều sử dụng SMS Marketing để thông tin về tài khoản, về các giao dịch cho khách hàng, gửi tin nhắn chúc mừng năm mới, chúc mừng sinh nhật... SMS Marketing còn là cách thanh toán nhanh, hữu hiệu cho những giao dịch trên web....
SMS marketing không chỉ đơn thuần là để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay chăm sóc khách hàng. Nó còn giúp được bạn nhiều việc hơn như vậy. Chẳng hạn, một công ty điện thoại áp dụng SMS Marketing trong quy trình bảo hành sản phẩm của mình. Khi đến một trung tâm bảo hành, nhờ mã số riêng của khách hàng, các nhân viên của trung tâm làm việc với nhau thông qua SMS đã được mã hoá, thông báo cho nhân viên kỹ thuật biết thông tin về các sản phẩm cần bảo hành và cũng thông báo cho khách hàng biết khi đã sửa xong.
Trong tổ chức Event, tin nhắn SMS có thể ứng dụng để xác nhận tham gia Event cho người tham dự, đặt chỗ, và giúp người dùng tương tác vào các trò chơi, chẳng hạn như nhắn tin trả lời câu hỏi, dự đoán… trong trò chơi.
Có thể nói, SMS Marketing đảm nhận tốt vai trò của mình từ khâu quảng bá, tiếp nhận đơn hàng, làm chương trình khuyến mãi cho đến chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, việc thực hiện hình thức marketing này vẫn chỉ đơn giản dừng lại ở mức các dịch vụ cơ bản (như phối hợp với các doanh nghiệp làm game trúng thưởng, nhắn tin bình chọn…) chứ chưa có bước đột phá với các dịch vụ nổi trội. Hiện nay Việt Nam có hơn 130 triệu thuê bao di động, và mặc dù có nhiều thuê bao ảo nhưng đó vẫn là một phương thức ẩn chứa rất nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp khai thác.
Để sử dụng SMS Marketing hiệu quả, lồng nó khéo léo vào một chiến dịch truyền thông lớn, hướng tới đối tượng khách hàng mà mình mong muốn, tiết kiệm tối đa chi phí và tạo ra sự khác biệt... Bạn cần chú ý:
Thứ nhất, thông điệp – Yếu tố quyết định thành công. Điểm mấu chốt mà SMS Marketing khác biệt với Spam, đó chính là thông điệp mà bạn gửi ra đúng đối tượng khách hàng bạn muốn nhắm đến, đúng thời điểm và thông điệp bạn mang lại thực sự có ích. Có một số vấn đề mà maketer cần quan tâm khi muốn làm SMS Marketing, đó là bên cạnh việc cung cấp thông tin về thương hiệu, về event bạn muốn quảng bá, bạn nên cung cấp một số lợi ích cho người nhận được tin nhắn, ví dụ như giảm giá vé, thông báo chương trình khuyến mãi ….
Thứ hai, làm cách nào để thu thập Database bằng SMS?Để thực hiện SMS Marketing, bạn cần có database tốt. Bạn không nên mua database từ các nhà cung cấp vì hiếm khi chúng tập trung vào khách hàng tiềm năng của bạn. Tốt nhất nên tự mình thu thập database. Có rất nhiều cách để thu thập như SMS là một công cụ hữu hiệu. Bạn có thấy có hãng nước ngọt kêu gọi nhắn tin sau khi bật nắp chai? Một chương trình truyền hình kêu gọi nhắn tin bình chọn…? Bên cạnh việc quảng bá hình ảnh công ty, đó lại chính là một phương pháp thu thập database chính xác 100%.
Hoặc là thông qua các Event, chương trình Activation tại siêu thị, chợ…, chúng ta cũng có thể dễ dàng thu thập lại thông tin của những người tham gia khuyến mãi, nhận quà… nhằm mục đích chăm sóc họ bằng SMS Marketing sau này và bạn có thể khiến họ quay lại với bạn thêm nhiều lần nữa.
Thứ ba, phải chú ý đến Quy trình thực hiện SMS Marketing. Quy trình SMS Marketing gồm 6 bước cơ bản: Đầu tiên là tạo chương trình khuyến mãi để khách hàng đăng ký thông tin để nhận qua SMS. Sau đó, quảng bá trên các kênh truyền thông, website, email... cho khách hàng đăng ký số điện thoại nhận tin nhắn. Tiếp đến là tạo chiến dịch SMS Marketing với nội dung tin nhắn SMS 160 ký tự với chủ đích ngắn gọn, dễ hiểu, độ phản hồi cao và đáp ứng được mục đích kinh doanh cụ thể. Bước tiếp theo là chọn đối tượng: Chọn từ các thuê bao của khách hàng phù hợp nhất với chiến dịch của bạn. Ví dụ như công ty chi sản xuất giày cho nam, kiểu dáng chỉ phù hợp với độ tuổi nhất định. Từ đó, bạn tạo SMS Marketing cho chiến dịch: Tạo tin nhắn mà bạn muốn phát sóng vào các thị trường mục tiêu được xác định trong Bước 4, nên chia từng nhóm đối tượng để dễ theo dõi. Sau cùng, gửi thông điệp. Đây là giai đoạn cuối cùng để bạn quảng bá. Bạn có thể xác định ngày và thời gian trong ngày mà bạn muốn gửi tin nhắn đến đối tượng mục tiêu.
Không thể phủ nhận SMS Marketing là một trong những cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng của bạn và nhanh chóng mang tin tức cùng các chương trình khuyến mãi đến khách hàng. SMS Marketing có một tỷ lệ xem tuyệt vời: >98%, theo một báo cáo của Frost & Sullivan gần đây. Với số liệu của Microsoft cho thấy rằng tương ứng, lên tới 97% email được coi là ‘spam’, rõ ràng là SMS Marketing là sự lựa chọn đúng đắn.